Thứ Tư, 13 tháng 11, 2013

Du lịch làng nghề Hà Nội: Cần sự gắn kết

Theo thống kê của Hiệp hội làng nghề Việt Nam, hiện trên cả nước có khoảng gần 4.000 làng nghề và làng có nghề, trong đó Hà Nội là nơi tập trung số lượng nhiều nhất với hơn 1.350 làng nghề, trong đó có 224 làng nghề truyền thống với hơn 47 nhóm nghề đã được công nhận. Dưới góc độ du lịch,du lịch làng nghề là nguồn tài nguyên hấp dẫn khách du lịch Hà Nội. Tuy nhiên, du lịch làng nghề nói chung và Hà Nội nói riêng phát triển chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.

Chưa tương xứng với tiềm năng 

Với lịch sử ngàn năm văn hiến, làng nghề truyền thống Hà Nội là nơi hội tụ và tỏa sáng những giá trị văn hóa của đất nước. Tính chất đa tài, đa nghệ, tài hoa của bao lớp nghệ nhân Thăng Long – Hà Nội được kết tinh từ tinh hoa văn hóa bốn phương mang đến cho Hà Nội hệ thống làng nghề đa dạng và đặc sắc hơn những nơi khác. Vì vậy, theo Phó Giám đốc Sở VHTTDL Hà Nội Mai Tiến Dũng, phát triển du lịch làng nghề Hà Nội là một cách để giới thiệu sinh động giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam. Đến nay, du lịch làng nghề ở Hà Nội đã có bước phát triển với việc hình thành một số thương hiệu điểm đến như lụa Vạn Phúc, gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái, đúc đồng Ngũ Xã… Trong đó, làng lụa Vạn Phúc và gốm sứ Bát Tràng đã có mặt ở nhiều chương trình tour tham quan Hà Nội của các đơn vị lữ hành. Riêng làng nghề gốm Bát Tràng không chỉ thường xuyên nâng cấp cơ sở hạ tầng, hình thành các cơ sở dịch vụ phục vụ du khách mà còn tạo lập trang web



Nghề gốm sứ Bát Tràng

gomsubattrang.com nhằm giới thiệu sản phẩm làng nghề cũng như cung cấp cho du khách những chỉ dẫn, thông tin cần thiết. Nhờ thế, mỗi năm Bát Tràng đón gần 100 nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu nghề gốm. Để khai thác làng nghề truyền thống phát triển du lịch, trong những năm vừa qua, UBND TP. Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí 13 làng nghề nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện cảnh quan môi trường, đào tạo đội ngũ thuyết minh viên, xúc tiến quảng bá hình ảnh làng nghề đến thị trường trong và ngoài nước… Thành phố cũng đã có Đề án Bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề giai đoạn 2010 – 2020, trong đó có Chương trình số 154/UBND-CT với 6 nhiệm vụ và 26 giải pháp cụ thể thông qua phát triển du lịch làng nghề.



Đồ thủ công mỹ nghệ thu hút sự quan tâm của du khách.

Tuy đã có những bước phát triển nhất định nhưng “du lịch làng nghề Hà Nội phát triển chưa tương xứng với tiềm năng”. Đó là nhận định chung của nhiều đại biểu tham dự Tọa đàm “Thực trạng và giải pháp phát triển du lịch làng nghề, phố nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2013” vừa được tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan Du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng năm 2013. Ông Dũng cho biết, tỷ lệ du khách đến làng nghề so với tổng lượng du khách đến Hà Nội còn thấp, chi tiêu của khách cho các dịch vụ hầu như chưa có, các hoạt động nhằm giúp du khách trải nghiệm cũng chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng du lịch tại làng nghề còn nhiều bất cập, các điểm trưng bày và giới thiệu sản phẩm thiếu tính chuyên nghiệp, sản phẩm làng nghề tuy độc đáo và đặc sắc nhưng lại ít có sản phẩm mang tầm quốc gia, quốc tế vì vậy du khách thường lựa chọn mua sản phẩm làng nghề tại các quầy hàng thay vì đến tận nơi tham quan, tìm hiểu quá trình sản xuất…

Cần sự gắn kết 
Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã xác định tập trung khai thác sản phẩm du lịch làng nghề theo mô hình các chương trình du lịch đồng quê, du lịch homestay ở các làng nghề tiêu biểu bởi không phải bất cứ làng nghề nào cũng có thể phát triển du lịch. Vấn đề đặt ra là cần nghiên cứu tính chất của từng loại sản phẩm và làng nghề để đáp ứng nhu cầu, mục đích của từng thị trường khách trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Xuân Ba - Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Hà Nội cho rằng, đặc điểm làng nghề, phố nghề Hà Nội nằm rải rác nhiều khu vực, làng xã xen kẽ với dân cư lao động làm nghề nông nghiệp nên hạn chế trong việc tổ chức đi lại cho khách du lịch. Do vậy, muốn hút khách du lịch thì phải tạo ra mối quan hệ liên kết giữa các loại hình du lịch với các làng nghề, giữa các điểm du lịch ở nội thành và ngoại thành, giữa các tuyến du lịch trong và ngoài nước. Đồng tình với quan điểm này, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh, để du lịch làng nghề phát triển tương xứng với tiềm năng, các cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp phải cùng chung tay góp sức, trong đó rất cần sự kết nối giữa các làng nghề với nhau hình thành nên những tour tuyến mới nhằm thu hút khách du lịch. Giải pháp trước mắt là phục hồi và duy trì phố nghề tại trung tâm Thành phố làm nơi trình diễn hoạt động làng nghề đồng thời cung cấp và bán sản phẩm làng nghề kết hợp giới thiệu và bán đặc sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội.



Lụa Vạn Phúc

Để nâng cao chất lượng các loại hình du lịch làng nghề, ngành Du lịch cần phối hợp với các làng nghề tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ thuyết minh viên và hướng dẫn tổ chức các dịch vụ ngay tại làng nghề vừa đảm bảo yêu cầu phục vụ khách du lịch tốt hơn, vừa tạo nguồn thu trực tiếp cho người dân. Một điều dễ nhận thấy là du khách quốc tế đến Việt Nam thường thích tìm hiểu phong tục, tập quán, lối sống của con người Việt Nam nên chương trình du lịch “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với người dân làng nghề truyền thống là rất phù hợp. Ở đây phải kể đến vai trò của các đơn vị lữ hành trong việc xây dựng chương trình tour lưu trú nhà dân ngay tại làng nghề nhằm tạo cơ hội cho khách du lịch được giao lưu, tìm hiểu với nghệ nhân làng nghề, được trải nghiệm và tận hưởng thành quả do họ tự làm ra. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương nơi có làng nghề cần có những chính sách khuyến khích các hộ dân tham gia làm du lịch, có cơ chế đãi ngộ thích hợp đối với nghệ nhân để động viên họ tích cực tham gia bảo tồn và phát triển nghề…



Phát triển du lịch làng nghề được coi là hướng đi rất quan trọng để giới thiệu, bảo tồn và tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc mà Hà Nội là đại diện đồng thời góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Thủ đô.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét