Nhiều nước trên thế giới đã và đang thực hiện tốt việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh. Tác động của điện ảnh đối với việc thu hút du khách có thể thấy qua trường hợp thành công của những bộ phim giành giải thưởng quốc tế, chẳng hạn như phim Triệu phú khu ổ chuột của Ấn Độ.
Sau khi đoạt Giải Ô-xca năm 2009, bối cảnh nơi diễn ra nội dung phim đã trở thành một điểm đến trong hành trình của nhiều hãng lữ hành quốc tế. Ngay như Thái-lan cũng vậy, ngành du lịch nước này nhiều năm qua đã được hưởng lợi với những "cơn sốt" du lịch khi các điểm du lịch, khu di tích của họ xuất hiện trong những bộ phim "ăn khách" của thế giới. Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Việt Nam từng chứng kiến "làn sóng" khách quốc tế đổ đến Vịnh Hạ Long, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi hình ảnh đẹp của các nơi này được giới thiệu trong các bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Pháp như Đông Dương, Người tình... Sau sự đột biến ấy, hơn 20 năm sau, dường như du lịch nước ta chưa bao giờ lặp lại được các "làn sóng" du khách kiểu như vậy.
Phải thừa nhận rằng, ở Việt Nam, mặc dù cùng chịu sự quản lý, điều hành của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, nhưng chúng ta chưa thật sự có được sự kết hợp hiệu quả giữa hai ngành du lịch và điện ảnh trong công tác quảng bá, xây dựng hình ảnh điểm đến. Những thước phim đẹp về các vùng miền xuất hiện trong nhiều bộ phim phần lớn mới chỉ dừng lại là bối cảnh đơn thuần, làm nền cho nội dung, chứ hoàn toàn chưa được chủ động đưa vào với mục đích quảng bá cho du lịch. Một bộ phim truyện giàu tính nghệ thuật quảng bá cho du lịch đòi hỏi trình độ quay phim và sự dàn dựng kết hợp tinh tế để đưa vào đó một cách hợp lý những hình ảnh đẹp về các danh lam, thắng cảnh hoặc các sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật dân tộc. Những hình ảnh đẹp này sẽ đi sâu vào tâm trí và tình cảm người xem, cuốn hút và thúc đẩy họ lên đường đến tận nơi, xem tận chốn. Tuy nhiên, nếu chúng ta quá chú trọng "khoe" hình ảnh và các nét văn hóa mà ít quan tâm đầu tư về nội dung kịch bản phim và diễn xuất thì bộ phim sẽ không thể hấp dẫn, chỉ mang tính chất là phim quảng bá du lịch và hiệu ứng sẽ không cao.
Việc thiếu sự phối hợp giữa hai ngành điện ảnh và du lịch trong một thời gian dài vừa qua đã được nhìn nhận lại tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 vừa qua tại TP Hạ Long (Quảng Ninh). Qua đó có thể thấy nên có một chiến lược phối hợp phát triển giữa hai ngành với cơ chế và chính sách rõ ràng. Điều này cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý du lịch ở cấp trung ương và địa phương cùng các nhà làm phim thực hiện các dự án, bắt đầu từ khi xây dựng kịch bản, chọn cảnh quay để thể hiện được những hình ảnh đẹp nhất và các giá trị văn hóa sâu sắc đến với khán giả. Khi những tác phẩm điện ảnh có chất lượng nghệ thuật cao sẽ góp phần quảng bá du lịch, văn hóa và hình ảnh đất nước, con người đến với đông đảo người xem trong nước và quốc tế, giúp du lịch hưởng lợi thì du lịch phải có trách nhiệm đầu tư trở lại để phát triển điện ảnh. Kinh phí hạn hẹp đã và đang là rào cản đối với các đoàn làm phim khi thực hiện những mục tiêu phối hợp nêu trên, đòi hỏi không chỉ sự hỗ trợ của Nhà nước mà còn cả ở sự chủ động tìm kiếm và huy động các nguồn vốn theo phương thức xã hội hóa, từ các doanh nghiệp du lịch và các cấp chính quyền tùy theo mục tiêu quảng bá du lịch quốc gia, vùng, miền hay điểm đến.
Về lâu dài, Việt Nam cần có những thành phố điện ảnh kiểu như Bu-san của Hàn Quốc với các trường quay hiện đại, nơi các bộ phim phần lớn sẽ được thực hiện và cũng là nơi diễn ra các sự kiện điện ảnh của quốc gia và quốc tế, đồng thời cũng là một trung tâm du lịch thu hút du khách. Với tiềm năng của mình, hai ngành du lịch, điện ảnh nước ta hoàn toàn có thể kết hợp cùng nhau một cách hiệu quả để phát triển.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét